Khối C đang dần mất “vị thế”: Đâu là con đường cho môn Lịch sử?

Năm 2017, các trường ngành công an gây bất ngờ khi “từ bỏ” khối xét tuyển truyền thống là khối C. Thay vào đó, môn Lịch sử được đưa vào một số tổ hợp môn mới còn môn Địa lý thì hoàn toàn không có trong tổ hợp nào.

Điều này khiến nhiều người, đặc biệt là các chuyên gia phải đặt ra câu hỏi về “tương lai” của môn Lịch sử.

Tổ hợp môn phải phù hợp với xã hội đương đại

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, lực lượng công an ngày nay sử dụng công nghệ hiện đại nên họ cần có kiến thức về công nghệ thông tin (CNTT), Toán học; vì thế phải xem lại cách chia tổ hợp môn phù hợp với sự phát triển của xã hội.

“Những người vào học ĐH cần có kiến thức về Toán học, CNTT, kiến thức tự nhiên, xã hội. Điều cơ bản nhất là Bộ GD&ĐT tính toán lại cơ cấu ngành nghề, tổ hợp môn, chứ không để thí sinh đăng ký xét tuyển khối A chỉ thi các môn tự nhiên, còn vào khối C hoàn toàn biết các môn xã hội”, ông nhận định.

Quan điểm của ông Nhĩ là với sự phát triển kinh tế và hội nhập khu vực cũng như quốc tế, cần xem xét nhu cầu của xã hội, quy định lại các khối cho phù hợp, chứ không nên bảo thủ yêu cầu các trường đại học, cao đẳng xét tuyển sử dụng các khối truyền thống A, B, C, D.

Dù sao, ông Nhĩ cho rằng cái gốc của vấn đề khối tuyển sinh đầu tiên là học sinh phải được học kiến thức toàn diện ở bậc phổ thông về tự nhiên, xã hội và ngoại ngữ.

“Các trường lựa chọn tổ hợp gồm những môn chuyên sâu tùy theo nhu cầu xã hội. Thiên về tự nhiên cũng tốt, nhưng học sinh muốn trưởng thành và phát triển cần phải hiểu về văn học, lịch sử của Việt Nam và thế giới”, ông Nhĩ đánh giá.

Quy định mới tuyển sinh khối ngành công an, quân đội gây thêm áp lực cho thí sinh.
Việc các trường công an bỏ khối C gây ra nhiều sự chú ý trong dư luận.

Lịch sử vẫn là môn “then chốt”

Chia sẻ về tầm quan trọng của “khối C” trong ngành công an, GS. Vũ Dương Ninh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng trong tuyển sinh ĐH, kiến thức Khoa học xã hội là rất cần thiết, nhất là đối với các trường công an, quân đội đào tạo ra lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, đất nước. Trong trường hợp những người làm công an, quân đội cầm súng chiến đấu với ai thì họ phải hiểu đầu đuôi câu chuyện. Vì thế, nhất thiết phải có môn Lịch sử trong xét tuyển sinh vào đại học.

Cũng đánh giá cao về vai trò của môn Lịch sử, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhận định môn Lịch sử phải có trong từng tổ hợp xét tuyển sinh.

“Lịch sử như là môn công cụ của Toán, Ngữ văn. Không những thế, bây giờ mình làm bất cứ ngành nghề nào, cũng phải biết lịch sử cơ bản, còn khi nghiên cứu vào lĩnh vực chuyên sâu, đó lại là chuyện khác”, ông nói.

Tuy nhiên, theo quy chế tuyển sinh hiện tại, các trường đại học được quyết định tổ hợp môn phù hợp với ngành đào tạo. Làm sao có thể yêu cầu các trường thêm môn Lịch sử vào khi mà Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ đều rất cần thiết?

“Bộ không nên quan niệm cứng nhắc khối A, B, C, D. Tuyển sinh các trường nhất thiết phải theo khối, ngoài ra còn có những môn cần thiết. Về việc này, hiệu trưởng các trường nhận thấy Lịch sử là môn quan trọng sẽ đưa thêm vào trong từng tổ hợp xét tuyển”, ông Nhĩ gợi ý.

Theo TS. Tưởng Phi Ngọ – Phó Trưởng khoa Lịch sử của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, những nước phát triển như Canada, Australia, Pháp luôn ưu tiên hàng đầu môn Lịch sử trong dạy học và tuyển sinh.

Về việc thêm môn Lịch sử trong tổ hợp sẽ khiến thí sinh phải ôn thi quá nhiều, GS. Vũ Dương Ninh cho rằng vẫn nên để 3 môn thi nhưng Lịch sử phải có trong các khối thi vào ngành khoa học xã hội và công an, quân đội. Các trường đào tạo về công nghệ, kỹ thuật tùy tình hình để có quyết định. Và ở bậc phổ thông, khối kiến thức về Lịch sử được giải quyết tốt thì các trường công nghệ, kỹ thuật không cần phải thi Lịch sử nữa.

Xem thêm:

Bình luận

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*