Học chắc nhưng vận dụng yếu, thí sinh khó đạt trên 5 điểm thi THPT quốc gia

Qua 14 đề thi thử nghiệm lần thứ 2, nhiều ý kiến nhận định nếu thí sinh học chắc căn bản nhưng khả năng vận dụng kém vẫn khó đạt trên 5 điểm thi THPT quốc gia.

Qua 14 đề thi thử nghiệm các môn mới được công bố, nhiều ý kiến nhận định với các ra đề của Bộ GD&ĐT, thí sinh dù học chắc căn bản nhưng nếu không biết vận dụng vẫn khó đạt điểm thi THPT quốc gia cao.

Chất liệu đề quen thuộc mà linh hoạt

Với 14 đề thi thử nghiệm, đặc biệt là đề thi thử nghiệm các môn chính như Toán, Văn, Ngoại ngữ… có thể thấy phong cách ra đề thi của Bộ GD&ĐT năm nay quen thuộc mà biến tấu linh hoạt. Vì vậy, phổ điểm thi THPT quốc gia chắc chắn biến động.

điểm thi THPT quốc gia
Học chắc nhưng vận dụng yếu, thí sinh khó đạt trên 5 điểm thi THPT quốc gia.

Cụ thể với đề thi thử nghiệm môn Ngữ văn, phần đọc hiểu lấy ngữ liệu đề thi là một đoạn trích khác (không phải đoạn trích Đất nước) trong bài thơ Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm. Với hệ thống câu hỏi thú vị, không dễ để thí sinh “ăn điểm” cao.

Đặc biệt, trong đề thi thử nghiệm môn Toán, người ra đề chứng tỏ sự am hiểu người học khi biến tấu đề thi để chống mẹo sử dụng máy tính cầm tay.

Vận dụng yếu, thí sinh khó đạt trên 5 điểm thi THPT quốc gia

Với phong cách ra đề đa dạng và linh hoạt của Bộ GD&ĐT, chắc chắn thí sinh sẽ gặp không ít khó khăn. Đề thi được tổ chức đảm bảo sự phân hóa cao. Thí sinh học lực trung bình có cơ hội thoát điểm liệt trong khi thí sinh khá giỏi không dễ đạt trên 5 điểm thi THPT quốc gia.

Mỗi đề thi thử nghiệm đều chứng tỏ độ phủ kiến thức lớn nhằm tránh thí sinh học tủ học lệch. Mặt khác, chất liệu đề thi linh hoạt đòi hỏi thí sinh vừa học chắc vừa phải có khả năng vận dụng.

Ví dụ, với đề thi môn Văn, nếu thí sinh không học chắc hoặc không vận dụng cảm thụ được hoàn cảnh, chủ đề xuyên suốt toàn bộ bài thơ Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm chắc chắn sẽ “bó tay” trước một đoạn trích khác được ra trong đề thi.

Hay với đề thi thử nghiệm môn Toán, thí sinh buộc phải nắm được kiến thức, vận dụng tốt để hoá giải “cái bẫy” về mẹo sử dụng máy tính cầm tay của người ra đề.

Như vậy, phong cách ra đề của Bộ đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn biết linh hoạt vận dụng mới đạt điểm thi THPT quốc gia cao. Thí sinh ngoài học chắc căn bản cần tỉnh táo, thông minh xử lý chất liệu đề thi đa dạng của Bộ.

Xem thêm:

Bình luận

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.

*